kawaii

Vui học làm bánh - Dạy 900 cách làm bánh ngon

Chia sẻ 900 bí quyết công thức và cách làm bánh, trang trí bánh kem đẹp, các bài biết hay, ý nghĩa, tạo cộng đồng chia sẻ hữu ích, nơi giao lưu của những ai yêu làm bánh

Giải đáp thắc mắc: Sponge cake là gì?

Sponge cake là một loại bánh bông lan có kết cấu xốp mềm rất phổ biến và được nhiều người yêu thích. Đối với bất kỳ thợ làm bánh nào, việc hiểu và biết cách làm loại bánh này đều rất cần thiết.

 Với kết cấu bông mềm, mịn mượt ăn không ngấy, các loại bánh bông lan mang đến sức hấp dẫn khó cưỡng cho bất kỳ ai yêu ẩm thực. Thế nhưng bạn có biết bánh bông lan cũng có rất nhiều loại. Có loại mềm, bông xốp, có loại cứng cáp hơn và khi ăn thường ăn kèm cùng trái cây tươi, kem tươi. Có loại thì được làm theo phương pháp và kỹ thuật khác nhau, nếu áp dụng cùng cách làm không thể thành công được. Hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về một trong những loại bánh bông lan cơ bản nhất, đó là sponge cake.

Sponge cake là gì?

Sponge cake là loại bánh có kết cấu xốp mềm đặc trưng của dòng bánh foam cake nhưng cứng cáp hơn so với chiffon cake. Có được sự khác biệt này là do kết cấu của sponge cake dựa vào bọt khí của cả quả trứng chứ không chỉ có lòng trắng trứng như khi làm chiffon cake, việc này khiến bánh đặc và chắc chắn hơn. Khi làm sponge cake bạn cũng cần đặc biệt thành thạo phương pháp fold trộn nguyên liệu để không làm vỡ bọt khí, và không làm ảnh hưởng đến độ nở xốp của bánh. Ngoài ra một trong những vấn đề gây khó khăn khi làm sponge cake cũng là việc canh nhiệt độ chính xác và thời gian thật chuẩn để tạo nên những chiếc bánh có được độ phồng chín đều từ trong ra ngoài.

f:id:vuihoclambanh:20180319153636j:plain

Để làm sponcake chỉ có các thành phần nguyên liệu chỉ gồm 3 loại cơ bản là trứng, đường, bột và thêm một chút chất lỏng như bơ chảy hoặc sữa để tạo mùi thơm và làm cho bánh mềm xốp hơn.Thông thường cách làm sponge cake sẽ là đánh cả quả trứng lên cho thật bông với đường rồi, tiếp tục trộn bột vào từ từ và nhẹ tay và cuối cùng cho chất lỏng vào trộn đều là xong.

Yếu tố quyết định đến độ bông xốp của bánh tạo từ việc đánh bông trứng nên bột nổi có khi không cần sử dụng hay nếu có chỉ cho thêm vào rất ít khi làm sponge cake. Loại bánh này có thể sử dụng cả 4 kiểu đánh trứng. Vì bánh có đặc điểm hơi khô nên khi sử dụng làm bánh kem thường người ta sẽ cắt miếng bánh làm hai hay nhiều lớp rồi tẩm thêm rượu rum pha với nước đường nhằm tạo độ ẩm cho bánh. Khi làm bánh bạn phải bôi bơ rắc bột hay lót giấy để chống dính cho khuôn bánh. Và nhiệt độ nướng bánh sponge cake thường từ 160C-180C (320F-350F)

Hướng dẫn cách làm sponge cake ngon:

Làm bánh sponge cake là bài học mà các thợ làm bánh cần chinh phục đầu tiên. Tuy không quá khó nhưng bạn cần tuân thủ các bước để tạo nên một chiếc bánh tơi xốp hoàn hảo. Dưới đây là cách làm bánh sponge cake ngon bạn hãy tham khảo thêm video dưới đây

Sau đây là hướng dẫn chi tiết bằng chữ:

3 quả trứng gà
· 30gr bột ngô
· 300gr bột mì đa dụng
· 60gr đường
· 20gr dầu ăn
· 10gr sữa tươi không đường
· 1/2 thìa cà phê muối
· ½ thìa cafe cream of tartar

Hướng dẫn làm bánh sponge cake:

1. Trước hết bạn vặn lò nướng ở mức 165 độ C hoặc 175 độ C trong 10 phút đầu.

2. Đập 3 quả trứng gà ra bát, tách riêng lòng đỏ và lòng trắng ra 2 chiếc âu khác nhau.

3. Dùng máy đánh trứng với tốc độ thấp nhất vào âu đựng lòng trắng, bạn đánh đến khi lòng trắng bắt đầu nổi những bọt khí lớn thì cho ½ thìa cà phê muối cùng ½ thìa cafe cream of tartar vào hỗn hợp, sau đó tiếp tục đánh đều.

4. Khi thấy bọt khí trong hỗn hợp trên nhỏ lại thì bạn cho đường vào từ từ và đánh,đánh đến khi trứng bắt đầu nổi đặc bạn nhấc que đánh lên thì có chóp bông kéo theo.

5. Tiếp tục cho lần lượt từng quả lòng đỏ trứng gà vào hỗn hợp, đánh khoảng 6 phút ở tốc độ thấp nhất rồi cho tiếp lòng đỏ khác vào đánh.

6. Đổ từ từ 20gr dầu ăn rồi đến10gr sữa tươi vào không đường men theo thành âu. Đánh cho hỗn hợp hòa quyện với nhau.

7. Dùng phới lòng để trộn đều 30gr bột ngô cùng 30gr bột mì đa dụng vào một cái bát, rây vào hỗn hợp và trộn đều lên là xong phần bột bánh.

8. Đổ hỗn hợp vào khuôn bánh đã có lót giấy nến ở bên trong đáy khuôn rồi cho vào lò nướng nướng ở nhiệt độ 165 độ C - 175 độ C khoảng 25‐35 phút với 2 lửa.

9. Bạn lấy bánh ra để nguội là bạn đã có thể thưởng thức.

Hy vọng bài viết này đã giúp bạn hiểu bánh sponge cake là gì và cách làm bánh sponge cake thơm ngon tại nhà. Chúc bạn làm bánh thành công và ngon miệng.

Giấm táo mèo có nhiều công dụng hữu ích và được nhiều người tin dùng cũng như tự làm tại nhà nhưng lại không biết giấm táo mèo để được bao lâu, sau thời gian bảo quản giấm táo mèo thì còn sử dụng được không? Tham khảo thêm: Giấm táo mèo là gì?